วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไก่ชนนกแดง Superlid 2012 บทที่ 17 "ครอกแรกของเจ้าคุณเพลิง"




วันก่อนลูกไก่นกแดงครอกแรกของพ่อไก่เจ้า "แสงแดง"เพิ่งออกมาแท้ๆ เมื่อเช้าอีกครอกหนึ่งลูกของเจ้า"คุณเพลิง"ก็ได้ฟักออกมาเหมือนกัน มากไปกว่านั้นครอกนี้ก็ยังเป็นครอกที่มียีนส์สืบเชื้อสายจากพ่อไก่นกแดงของที่บ้านถึง 3 ตัวด้วยกัน เนื่องจากคุณทวดของครอกนี้คือเจ้า"ไก่ย่าง" คุณตาคือเจ้า "ชิเก้" และพ่อเขาคือเจ้า"คุณเพลิง" ตลอดระยะเวลาที่แม่ไก่ตัวนี้(รหัส N )ฟักไข่ ผมเองก็คอยลุ้นอยู่ตลอดเพราะก็เป็นไข่ครอกแรกของเธอด้วยเหมือนกัน และผมก็วัดดวงกันไปเลยโดยการไม่ได้แบ่งไข่ออกมาเข้าตู้ฟักเลยซักฟอง ปล่อยให้คุณแม่วัยรุ่น ได้ทำตามสัญชาติญาณของเธอเอง และเธอก็สามารถทำได้จริงๆเมื่อเช้า 31/3/55 10:00น.จากไข่ทั้งหมด 8 ฟองฟักออกมา 6  เนื่องจากยังไม่อยากรบกวรคุณแม่ยังสาวมากนัก เลยยังไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้จะเอารูปลูกไก่มาเพิ่มเติมให้ดูภายหลังครับ ตอนนี้เอารีวิว ที่มาที่ไปของครอกนี้กันก่อนละกันนะครับ
 เริ่มต้นกันด้วยเจ้า"ไก่ย่าง" คุณทวดของครอกนี้ + แม่ไก่เหล่าจากพี่แก้ว = แม่ไก่รหัส M



ต่อจากนั้นในลำดับขั้นต่อมา "ชิเก้" + แม่ไก่รหัส M = ไก่สาวรหัส N 

ลูกสาวเจ้าชิเก้ ไก่สาวรหัส N


ปากน้ำตาลอมแดงแบบที่นกแดง อุดมทัศนีย์ ควรจะเป็น


ขนสีสนิทไม่มีแซมขาวแม้แต่ปลายขน 




มาถึงตัวสุดท้ายพ่อไก่นกแดงของครอกนี้เจ้า "คุณเพลิง"

ไก่หนุ่มจากซุ้ม หัวเมืองเหนือ (อ่านบทความเมื่อวันที่"คุณเพลิง"มาถึงบ้านนกแดง คลิ๊ก )อายุถึงวันนี้ 7 เดือนกว่ายังไม่โตเต็มที่แต่ผมทนไม่ไหว เอาให้ทับเลยต้องรับบทเป็นพ่อตั้งแต่ยังวัยรุ่น


ความคาดหวังจากครอกนี้ในฐานะที่มียีนส์ของ พ่อไก่ 3 ตัวรวมอยู่ในครอกเดียวกันนั้นคือ หวังว่าจุดเด่นจากในแต่ละรุ่นจะมาเผยให้เห้นกันในรุ่นนี้ ไล่มาตั้งแต่รุ่นทวดคือเจ้า"ไก่ย่าง" ผมชอบโครงที่ใหญ่โตมโหราฬ หงอน ปากแข้งที่เนียนของเขา ซึ่งในรุ่นนี้มียีนส์ของ"ไก่ย่าง"อยู่ 12.5% 
ต่อมาเนื่องจากเป็นหลานของเจ้า"ชิเก้" ซึ่งจุดเด่นก็คือสีแดงเพลิงที่ สะดุดตาเสมอกันตั้งแต่ สร้อยปีกระย้าเป้นสีเดียวกันหมด การยืนเจ้า"ชิเก้"เป็นไก่นกแดงที่ยืนได้สวยมากๆ และลูกๆหลายตัวก็ได้จุดนี้มาจากพ่อด้วย สำหรับลูกไก่ครอกนี้มียีนสืของเจ้าชิเก้อยู่ 25% 
และสุดท้ายเนื่องจากเป็นลูกของเจ้า"คุณเพลิง"จึงมียีนส์ของพ่ออยู่ 50% หวังว่าจะได้จุดเด่นหลายๆอย่างจากพ่อมานะเจ้าพวกลูกเจี๊ยบ



3 ความคิดเห็น: