วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

ไก่ชนนกแดง Superlid 2012 บทที่ 10 "ลูกไก่ที่ถูกลืม"

วันก่อนผมบอกไปในกระทู้ห้องขายไก่ในเวป http://siamesegamefowl.org ว่า ไก่นกแดงที่บ้านปีที่ผ่านมาออกมาครอกเดียวในหัวก็คิดอย่างงั้น พอพิมพิ์ตอบไปอีกวันลองไปเปิดสมุดที่จดบันทึกไว้ อ้าวมีครอกอื่นอีกนี่หว่า 4 เดือนครอกนึ้มี 3 ตัว ผู้1 เมีย 2 เดิมปล่อยวิ่งในสนามพอตอนหลังจะเริ่มอัดอาหารเลยเอาใส่กรงมุมบ้านข้างรั่ว จนลืมไปเลยว่ามีครอกนี้อยู่ ไม่ได้ตั้งใจดูครอกนี้นานเมื่อตอนเอาเข้ากรงสองเดือนก่อน ขนหางกับสร้อยหลังยังแหว่งๆกันอยู่ ตอนนี้เริ่มขึ้นสวยแล้ว แต้มๆขาวจากขนลูกไก่ก็เริ่มจะหายไปกันหมดแล้ว เอารูปมาให้ชมครับ




ตัวผู้แดงเพลิงเหมือนพ่อ ครอกนี้ก็ลูกเจ้า"ชิเก้" กับแม่สุราษ


ตัวเมียก็สวยดีสีอ่อนหนึ่งสีเข้มกว่าหนึ่ง


พ่อครอกนี้


แม่ครอกนี้

    ผมได้เอารูปลูกไก่ชุดนี้ลงในกระทู้ http://siamesegamefowl.org/index.php?topic=829.0 เพื่ออัพเดทให้เพื่อนๆได้ชมกันและในกระทู้ได้มีการพูดถึงประเด็นเรื่องกระขาวของไก่นกแดง ผมจึงคัดลอกมาลงในบล๊อคของผมเองด้วยสำหรับผู้ที่สนใจครับ

ในกระทู้ผมได้ลงรูปชุดนี้ตอนเด็กๆไว้ด้วยดังภาพด้านล่าง จะเห็นได้ว่ากระขาวที่แซมในตอนเด็กจะเยอะแต่จะค่อยๆลดลงครับ




สังเกตุว่ากระขาวเยอะมาก ตัวเมียเกือบเต็มตัว เจ้าตัวผู้ก็กระขาวส่วนหัวเยอะเลย ผ่านไป2เดือนกระขาวต่างๆเริ่มลดลงมากผมเองได้แต่หัวว่ามันจะหายไปหมดเมื่อโตขึ้นกว่านี้ กระขาวในลูกไก่นกแดงสำหรับบ้านผมนั้นน่าจะเกิดจากแนวทางการพัฒนาที่ผมเลือกใช้

ขออนุญาติแชร์ประสบการณ์เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ฟังกันละกันครับ หลายปีก่อนผมเองก็ได้มีโอกาสพูดคุยปรึกษากับคุณขุนแผน เรื่องแนวทางการพัฒนาเหล่านกแดงของตน ซึ่งประสบปัญหาเดียวกันคือมีแซมขาว คุณขุนแผนใช้แนวทางเน้นทางสีเข้มเพื่อให้กลบยีนส์สีขาวที่จะสอดแทรกเข้ามา ซึงก็สามารถทำให้แซมขาวลดลงได้แต่ผลข้างเคียคือ ลูกไก่ที่ออกมาจะติดดำเยอะหน่อยและมีที่ออกมาเป็นนกกดเยอะหน่อย สีนกแดงที่ออกมาส่วนใหญ่ไปทางเฉดแดงนาค 
ส่วนแนวทางของผมคือ ยังยืนยันจะคงเฉดแดงเพลิงไว้ซึ่งเป็นเฉดอ่อนเสี่ยงเรื่องแซมขาวมากกว่า ใช้วิธีคัดเอาตัวที่แซมขาวน้อยสุดมาทำต่อในรุ่นต่อไป ซึ่งแก้เรื่องแซมขาวได้ช้ากว่าวิธีที่คุณขุนแผนเลือก(ตอนนี้เหล่าบ้านผมก็ยังมีแซมขาวอยู่แต่ค่อยๆลดลง) ผลข้างเคียงคือลูกไก่ตัวเมียจะมีสีอ่อนออกมาเยอะ อ่อนจนเป็นสีครีมเลย ลูกไก่ตัวผู้ที่ออกมาส่วนใหญ่จะออกเป็นแดงเพลิง แดงนาคน้อยมาก และนกกดน้อยมาก ทั้งสองแนวทางที่คุณขุนแผนเลือกและผมเลือกคงไม่มีของใครผิดเพราะมุ่งหวังผลคนละแบบ คนนึงชอบแดงนาค คนนึงชอบแดงเพลิงครับ 
แนวทางของคุณขุนแผนน่าจะไม่เจอปัญหาเรื่องกระขาวแบบของผม เล่ามาทั้งหมดก็แค่อยากแบ่งปันครับ

ด้านล่างเป็นรูปตัวอย่างการเปลี่ยนแปลงของกระขาวจากลูกไก่อีกชุดครับ ตัวเมีย 3 ตัว 3 รูปด้านล่างนี่ถ่านเมื่อต้นเดือน ธค.2554




สองรูปด้านล่างถ่ายเมื่อเดือนต้น กพ.2555


รูปสุดท้ายถ่ายเมื่อต้น มีค.2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น