วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไก่ชนนกแดง Superlid 2012 บทที่ 48 "ยีนส์เข้มลบแซมขาว"





ปัญหาแซมขาวในไก่นกแดงแทบจะเรียกได้ว่าเป้นปัญหาโลกแตกที่ทุกคนที่เพาะนกแดงจะต้องเจอ หลากหลายวิธีพัฒนาถูกคิดค้นออกมาเพื่อพยามลบเจ้ายีนส์สีขาวที่มันจะโผล่ตรงนู้นตรงนี้ ตามขนในส่วนต่างๆของไก่ชนนกแดง ถึงตอนนี้ผมเองสามารถทำได้แล้วบางส่วนที่เพาะลูกไก่ที่ไม่มีแซมขาวติดมาเลย แต่เรื่องนึงที่ยังคาใจและอยากได้รับการพิสูจน์ก็คือ ยีนส์สีเข้มของลูกไก่นกแดงที่หลุดเป็นนกกดหรือทองแดงนั้น จะสามารถกลบแซมขาวบริเวณปีกและหางของลูกไก่นกแดงสีแดงเพลิงได้ไหม เพราะช่วงหลังๆจากบทความต่างๆที่ผมได้อ่านงานวิจัยของต่างประเทศที่เขาศึกษาเรื่องยีนส์สีขนของไก่ทุกสายพันธ์ในโลกนั้น มันมีความเป็นไปได้ที่สิ่งที่ผมสงสัยอาจเป็นจริง ดังนั้นเจ้าลูกไก่เฉดสีนกกดที่วันนี้ได้กลายเป็นหนุ่มเต็มร่างแล้ว คงจะได้ทำหน้าที่เป็นตัวทดลองครั้งนี้ของผม โดยผมจะเอาไก่นกกดหนุ่มตัวนี้เข้ากับแม่ไก่นกแดงปกติ และเรามาดูผลพร้อมๆกันครับ

ครอกนี้เกิดเมื่อ เดือน 9/2554 เป็นตัวผู้ 1 ตัวเมียสาม




 ตัวเมียอีกสามตัวโตมาก็เป็นสีนกแดง แต่ปลายหางติดดำๆทำให้ผมสมมุติฐานว่าครอกนี้เป็นครอกที่ยีนส์สีออกไปทางเข้มน่าจะกลบเรื่องแซมขาวได้



รูปตอนครอกนี้อายุ 2 เดือนครับ


ช่วงสามสาวกะลังเป็นสาว 6-7 เดือน



2 ความคิดเห็น: