วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไก่ชนนกแดง Superlid 2012 บทที่ 32 " นกแดง Side Effect "

วันนี้อยากแบ่งปันข้อมูลเพิ่มเติมให้เพื่อนๆที่สนใจไก่นกแดงนะครับ ในการเพาะพันธุ์ไก่นกแดงนั้นหลายๆท่านที่ยังไม่เคยเพาะพันธุ์สายพันธุ์นี้อาจจะยังไม่ทราบว่า เมื่อทำการเพาะแล้วลูกไก่นกแดงนั้นจะออกมาหลายๆเฉดปนๆกันมา ได้แก่ นกกด แดงนาค แดงทับทิม แดงเพลิง แดงชาด สีอ่อนออกครีม ปนๆกันมาทั้งอ่อนทั้งเข้มแนวโน้มว่าจะโน้มเอียงไปทางอ่อนหรือเข้มนั้นขึ้นอยู่กับ ยีนส์ของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ จากประสบการณ์ของผมเอง(ไม่สามารถอ้างอิงเป็นทฤษฏีได้)ผมแบ่งเฉดนกแดงออกเป็นโทนสีอ่อนและสีเข้ม (แดงชาด แดงเพลิง = แดงอ่อน) (แดงนาค แดงทับทิม = แดงเข้ม ) กลุ่มแดงเข้มลูกไก่ที่เพาะออกมามักจะออกมาเป็น แดงนาค แดงทับทิม เป็นหลัก แดงเพลิง แดงชาด เป็นส่วนน้อย และจะหลุดเป็นนกกดเป็นส่วนน้อย และหลุดเป็นสีครีมน้อยมาก ส่วนกลุ่มแดงอ่อนลูกไก่ที่เพาะออกมา จะเป็นแดงเพลิง แดงชาด เป็นหลักและหลุดเป็นสีครีมเป็นส่วนน้อย และหลุดนกดน้อยมาก ทั้งสองกรณีเทียบจากพ่อไก่และแม่ไก่เฉดเดียวกัน หวังว่าข้อมูลนี้พอจะเอาไปประยุกต์เพื่อคาดการณ์ลูกไก่เฉดที่เราต้องการได้ครับ   ต่อไปขอเอาตัวอย่างไก่นกกดในบ้านผมที่จะหลุดออกมาจากการเพาะไก่นกแดงมาให้ได้ชมกันครับ 





จริงๆแล้วจะเรียกว่าเป็นไก่นกกดที่ไม่เต็มสกุลนักเพราะ มีอกแดงซึ่งนกกดต้องเป็นดำ พวกที่หลุดออกมาแบบนี้เลยจะเป็นเพียงแค่กึ่งๆระหว่านกกดและนกแดง 

ต่อมาก็จะเป็นอีกแบบของการหลุดสีเข้มคือเป็นนกแดงแต่มีกระดำ ก้านหางดำ(นกแดงต้องก้านหางแดง) พวกนี้จะยิ่งจัดประเภทยากเพราะมีลักษณะผสมระหว่างนกแดง กับ นกกด หลายจุด


ต่อไปจะเป็นพวกที่หลุดสีอ่อนออกครีมผมเห็นแต่ตัวเมียนะยังไม่เคยเพาะได้ตัวผู้สีนี้แต่บ้านอื่นอาจจะมีครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น