วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ไก่ชนนกแดง Superlid 2012 บทที่ 9 "อะว้าวว!!! 100% "

          เวลาเห็นกระทู้ของเพื่อนๆจากในเวปต่างๆมีลูกไก่เกิดในบ้าน ครอกละ 10ตัว 13 ตัวก็ได้แต่อิจฉาเพราะไก่นกแดงที่บ้านผมที่ผ่านมาออกไข่ก็น้อย ไม่เคยเกิน 8-9 ฟองแถมฟักออกไม่เคยเกินครอกละ 4 ตัวทำให้มีลูกไก่นกแดงเกิดน้อยเกินไป ทำให้การพัฒนาทำได้ไม่ดี แต่ระยะครึ่งปีหลังนี้เปลี่ยนเทคนิคการดูแล พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ใหม่ บำรุงดีกว่าเดิมทั้งด้านอาหารทั้งด้านสุขภาพจิตให้ไม่เครียด ทำให้หลังๆแม่ไก่ไข่กันเยอะขึ้นเคยสูงสุด 1 แม่คือ16ฟอง แต่%การฟักออกก็ยังต่ำเหมือนเดิม แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่เลี้ยงไก่ชนมาที่ลูกไก่ฟักออกมาได้ 100% แถมสองครอกพร้อมๆกันด้วย ผมใช้วิธีแบ่งไข่เป็น 2 ชุดฟองที่ออกแรกจะรวมเอาเข้าตู้ฟัก ที่เหลือให้แม่ไก่ฟักเอง 

      รูปด้านล่างคือแม่แรกรหัส E สาวนักสู้จากแดนใต้เหล่า อ.ภิญโยคอไก่ชนใต้ (สายไก่ตี)น่าจะรู้จักกันดี แม่นี้ชุดแรกตอนออกมา 5 ฟองผมเอาเข้าตู้ฟัก หลังจากนั้นแม่ไก่ออกมาเพิ่มอีก 10 ฟองผลที่ได้คือทั้งที่เข้าตู้และแม่ไก่ฟักเองออกทั้งหมด ครอกนี้ได้ลูกไก่มา15ตัว 


ออกจากไข่ได้ 2 วัน


ตัวนี้สีน้ำตาลไหม้เข้มมากโตมาต้องรอดูน่าจะเป็นแดงนาค


สีส้มๆแบบนี้แดงเพลิงแน่นอน


แม่ที่สองเป็นแม่ไก่นกแดงจากเหล่า กู๋ไก่งามชื่อนี้คุ้นหูกันในวงการไก่ประกวดมาช้านานแล้ว แม่นี้ผมเองเข้าตู้ฟัก 5 ฟองแม่ไก่กกเอง 5 วันที่แม่ไก่เอาลูกลงจากรังยังมีไข่ที่ยังไม่ฟักเหลืออีกฟอง เอาเข้าตู้ฟักต่อไปเกิดในตู้อีก1 รวมแล้วครอกนี้ได้ลูกไก่ 10 ตัว 100%เหมือนกัน 


ให้เลี้ยงลูกซักอาทิตย์ละกันก่อนค่อยเอาไปรวมกับพี่เขา


สีเข้มตัวนี้น่าจะเป็นแดงทับทิมน่าสนใจตรงที่ปากแข้งสีแดงด้วย ลูกเพาะนกแดงแบบนี้ไม่ค่อยได้เห็นกันนัก


แดงเพลิงปากแข้งเหลือง สัญญาลักษณ์ไก่ชนนกแดง Superlidman



อยู่กะแม่นี่แข็งแรงกว่าพวกที่ออกจากตู้ฟักจริงๆ





กรงนี้รวมพวกที่ออกจากตู้ฟักของทั้งสองแม่ใส่ห่วงขาไว้ทำสัญญาลักษณ์ไว้ แม่ไก่เลี้ยงลูกที่ฟักเองครบเจ็ดวันจะเอามารวมแล้วแยกกรงละครอกกันไปเลย




ส่วนใหญ่จะออกแดงเพลิง รับยีนส์สีตามพ่อเจ้า "ชิเก้"ทั้งสองครอก




มาดูครอกรุ่นพี่กันบ้าง ครึ่งเดือนหน่อยๆกันแล้วกรงนี้ มีสองครอกรวมกัน เปิดกรงทีนี่แทบพุ่งออกจากกรงมาแย่งอาหารที่จะให้ กรงนี้เป็นลูกเต้าเหล่าใครดูได้จากบทความ 

ไก่ชนนกแดง Superlid 2012 บทที่ 6 " ลูกไก่ต้นปี "




เจ้าตัวนี้น่าสนใจ ใหญ่กว่าเขาเพื่อนแต่ขนยังไม่ค่อยจะขึ้น เทียบกะตัวข้างๆเกิดพร้อมๆกันเขาขนเพียบเลย แต่ไซส์ผิดกันเยอะเลย


แนะนำแม่ไก่อีกตัวละกันที่กำลังไข่อยู่ตอนนี้ เป็นไก่จากอีสานบ้าง เหล่าซุ้มหัวเมืองเหนือ แม่ไก่ตัวนี้ผมชอบนิสัยเขามากเพราะเชื่องและไข่สม่ำเสมอเป็นระเบียบไม่คุ้ยรังไข่ด้วย แม่อื่นๆทำรังไว้ให้คุ้ยกระจาย บางตัวคุ้ยจนฮวดที่ทำไว้ให้พังเป็นชิ้นๆเลย


หน้าสวยยย


ณ.วันนี้มาแล้ว 8 ฟองยังสองจิตสองใจจะแบ่งเข้าตู้ไหมเพราะแม่นี้ดูน่าจะดูแลไข่ได้ดี

         สรุปผลจากแม่ไก่ชนนกแดงเซตนี้ที่ฟักออกมาผมเห็นอะไรที่น่าสนใจหลายอย่าง อย่างแรกคือลูกไก่ที่ได้ส่วนใหญ่จะออกแดงเพลิง รองลงมาเป็นสีครีม และเป็นสีแดงทับทิมหรือแดงนาคน้อย ซึ่งเป็นไปตามที่ผมอยากให้เป็น เพราะแดงเพลิงเป็นเฉดที่ผมชอบและอยากให้เหล่าของผมออกมาส่วนใหญ่เป็นเฉดนี้ ผิดกับสมัยก่อนถ้าไปย้อนดูรูปเก่าๆ ลูกไก่ที่เพาะออกมา จะเป็นสีเข้มเป็นส่วนใหญ่ นานๆจะหลุดแดงเพลิงออกมาไม่กี่ตัว บางคนที่ไม่คุ้นกับลูกไก่นกแดงอาจคิดว่าลูกไก่ที่ออกมาตัวเหลืองๆนี่มันจะเป็นสีขาวหรือเปล่า จากที่ผมเพาะมาเหล่าของผมนั้นพวกลูกไก่นกแดงที่เป็นสีแบบนี้ พอขนใหม่ขึ้นมาจะเป็นสีน้ำตาลอ่อน (ดูจากรูปตัวข้างๆลูกไก่ตัวที่เล็กกว่า ในรูปถัดขึ้นไป 4 รูป) 
     จากที่น่าสนใจอีกอย่างคือเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าเจ้า "ชิเก้" ยังเตะปีบดัง 555+ เพราะเป็นไก่อายุ 4 ปีแล้วแต่ลูกไก่ฟักออก 100% ถึงสองครอก
    เซตนี้ต้องมาลุ้นกันว่าแซมขาวลดลงไหมและจะมีหลุดแบบไม่มีติดขาวเลยซักนิดได้หรือเปล่า
     

2 ความคิดเห็น:

  1. พี่ลิดครับ สวยมากเลยครับ ผมแนะนำเล็กน้อยนะครับพี่เรื่องพ่อไก่ที่จะให้มีเชื้อแข็งแรง พ่อไก่ต้องได้รับความหวานที่เหมาะสมจากผลไม้ เพราะอาหารของอสุึจิคือน้ำตาล ถ้าให้น้ำผึ้ง และให้พ่อไก่ทับ 3 วันครั้งเชื้อจะแข็งแรงดีและถ้าอากาศไม่ร้อนเกินไปไก่จะฟักออกดีมากครับ^^

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ ความรู้ใหม่สำหรับผมเลยปกติแล้วที่บริเวณบ้านผมจะมีมะม่วงสามฤดู 4 ต้น แล้วก็ชมพู่ 3 ต้น(ไม่ทราบพันธุ์)มีทั้งที่ลูกสีชมพู แล้วก็ลูกสีเขียว อีกต้นลูกสีแดง จะผลัดกันออกลูกเรื่อยๆเกือบตลอดทั้งปี ผมก็จะคอยเก็บลูกที่ร่วงๆตามโคนต้น ใส่ให้พ่อไก่แม่ไก่ตามสุ่มตามกรงได้กินกันเป็นประจำครับ คิดแค่ว่าอยากให้ไก่ได้กินอาหารที่หลากหลาย แต่วันนี้ได้ความรู้ใหม่เรื่องน้ำตาลจากผลไม้ช่วยเรื่องเชื้อของพ่อไก่ด้วย คงต้องตั้งใจให้ผลไม้เสริมกันเป็นกิจวรรตซะแล้วซิ

    ตอบลบ