วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ไก่ชนนกแดง Superlid (ภาคอดีต) บทสรุป

จากการพยายามพัฒนาเหล่าไก่ชนนกแดงของตัวเองอยู่หลายปี ผลที่ออกมาไม่เป็นที่น่าพอใจ จำนวนลูกไก่นกแดงที่เกิดขึ้นในบ้านมีไม่ถึงครึ่ง ส่วนใหญ่จะออกมาเป็น นกกรด ซะเป็นส่วนใหญ่ น่าจะเกิดจากที่ พ่อแม่พันธุ์ที่ได้มาจากแต่ละที่ สายเลือดยังไม่นิ่งพอทำให้เป็นอุปสรรค์กับการพัฒนา



ลูกไก่ที่เกิดมาถ้าเป็นตัวลายๆเหมือนลูกไก่ป่า หรือสีเข้มมากๆเมื่อโตขึ้นมาจะกลายเป็น นกกรด มีเพียงลูกเจี๊ยบที่เป็นสีเรียบๆเสมอกันทั้งตัวเท่านั้นที่จะกลายเป็นไก่นกแดง โดยถ้าหากเป็นลูกเจี๊ยบสีอ่อนมากๆก็จะเป็นไก่นกแดงเฉดแดงเพลิง ถ้าเข้มขึ้นก็จะเป็นนกแดงเฉดสีแดงทับทิม หรือ แดงนาก


โตแล้วเป็นแบบนี้





สีเข้มจะกลายเป็นนกกรด




สีอ่อนจะแบบนี้





 ระหว่างที่กำลังสนุกกับการพัฒนาเหล่าอยู่ก็เกิดเหตูการณ์ที่ทำให้ทุกอย่างสะดุดลง เมื่อไก่ 10 กว่าแม่หยุดไข่พร้อมกันหมดทุกแม่ หลายท่านให้ความเห็นว่าเกิดจากการถูกกักขังเป็นเวลานานบวกกับการที่ส่วนใหญ่แม่ไก่ จะไม่ได้มีโอกาสฟักไข่และเลี้ยงลูกเอง จึงลืมสัญชาติญาณวงจรการออกไข่ ใช้เวลาปรับวิธีเลี้ยงต่างๆมากมาย ทั้งให้อาหารที่มีสรรพคุณกระตุ้นการออกไข่ หรือย้ายไก่เกือบทั้งหมดไปอยู่ที่บ้านสวนเพื่อปล่อยให้ใช้ชีวิตแบบธรรมชาติ ได้อยู่ในที่กว้างๆจนมีแม่ไก่บางตัวเริ่มกลับมาไข่อีกครั้ง แต่ทว่าเล้าไก่ที่บ้านสวนโดนตัวเงินตัวทองบุก เข้ามากันไก่ในเล้าทั้งพ่อไก่แม่ไก่ลูกไก่ตายเรียบ ทำให้ผมเองก็หมดกำลังใจไปเลย เหลือไก่ชนนกแดงที่ไม่ได้เอาไปอยู๋ที่บ้านสวนแค่ 3 ตัวเป็นพ่อพันธุ์ต้นเหล่า "ชิเก้" แล้วก็แม่ไก่อีก 2 ตัวแต่ณ.เวลานั้นก็ยังไม่ได้กลับมาออกไข่ จนกระทั้งเมื่อ 4 เดือนก่อนแม่ไก่นกแดงเริ่มไข่พร้อมๆกัยทั้งสองแม่ที่เหลือ ทำให้มีลูกไก่นกแดงเกิดขึ้นมาในบ้านอีกครั้งหลังจากที่หยุดไข่ไป 2 ปีกว่า พอลูกไก่ชุดนี้เริ่มโตขึ้นทำให้ผมมีกำลังใจกลับมา ตั้งใจจะทำเหล่าไก่ชนนกแดงของตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง

1 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนขอช่องทางในการติดต่อครับ อยากปรึกษาเรื่องพันธุกรรมไก่ชนนกแดง

    ตอบลบ