วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

นกแดง.com


         สวัสดีทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมชมบ้านแห่งนี้ครับ ผมได้เริ่มมีโอกาสสัมผัสกับไก่ชนครั้งแรกราวๆปี37 ตอนนั้นคุณพ่อของผมได้ซื้อไก่ชนมาจากแถวบ้าน คู่หนึ่งเป็นไก่ตีเอามาปล่อยเลี้ยงในสนามที่บ้าน เพราะท่านชอบในความสวยงามของไก่ชน และเจ้าตัวนี้ก็เชื่องเอาการซะด้วย เดินตามเข้ามาป้อเวลามีใครเข้าไปให้อาหาร ตอนนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมาย ปล่อยเลี้ยงตามประสา ออกลูกมาโดนแมวที่บ้านจับกินตอนเป็นลูกเจี๊ยบซะเยอะ จนผ่านไปหลายปีลูกไก่ที่เหลือรอดจนโตมีแค่2-3ตัว
        จนผมได้ไปเห็นรูปไก่ชนในอินเตอร์เนต เริ่มหาข้อมูลต่างๆมากขึ้น เริ่มดูสายพันธุ์เป็นบ้างจึงเริ่มหันกลับมามองไก่ที่วิ่งอยู่ในสนามที่บ้าน ตอนนั้นเหลือตัวผู้อยู่1 ตัวเมียไม่แน่ใจ 555+ ก็จับมาใส่สุ่มให้อาหารแบบเป็นกิจวรรตมากขึ้น ในช่วงแรกที่เริ่มศึกษา ผมชอบหลายสายพันธุ์มากเลย เหลืองหางขาว ประดู่มะขามไหม้ เขียวหางดำ แต่ช่วงนั้นยังไม่สนใจนกแดงมากเท่าไหร่
       ช่วงแรกก็ตระเวนซื้อไก่จากหลายที่หลายสีน่าดู ในบ้านมี ไก่ประดู่ เป็นหลักแวะไปดูไปขอความรู้จาก พี่แก้ว " พัฒนาพันธุ์ ฟาร์ม " เป็นประจำเพราะอยู่ใกล้บ้าน ขอแบ่งไก่พี่เขาอยู่เป็นประจำ ทั้งไก่เล็กไก่ใหญ่ มีอยู่ครั้งหนึ่งไก่ประดู่สวยๆพี่แก้วลองปล้ำดูแล้วโดนเตะเข้าโฟกัสพอดีน๊อกไป ร่างกายไม่ชำอะไรแต่ไม่ยอมยืนนั่งในสุ่มอย่างเดียวอยู่หลายวัน พี่แก้วเลยบอกว่าที่บ้านผมมีสนามลองเอามันไปปล่อยดูอาจจะฟื้นเสียดาย เอากลับมาบ้านลองปล่อยกินหญ้า อาการดีขึ้นจนกลับมาแข็งแรง กลายเป็นหนุ่มหล่อที่สุดในบ้านไปเลย แต่ช่วงนั้นในบ้านหลายสายพันธุ์เยอะไปหมดเลยเพาะลูกที่เหมือนตัวพ่อไม่ได้เลย จนมาได้เห็นเจ้า "ประกายทอง" (คิดว่าจำชื่อไม่ผิดนะ) ไก่นกแดงเฉดสีแดงเพลิงที่บ้านพี่แก้ว ตอนนั้นเจ้าตัวนี้ดังมากลงหนังสือมากมาย ได้ถ้วยประกวดจากหลายที่ ผมก็ได้ขอแบ่งลูกไก่จากเหล่านี้มาคู่หนึ่งแต่รอดจนโตมาแค่ 1 เป็นตัวเมีย ทำให้เหล่าของที่บ้านมีสายนกแดงเข้ามาปนแล้ว ด้วยความรู้เรื่องการบรีดตอนนั้นจึงไม่ได้ป้องกันเรื่องการผสมข้ามสายพันธุ์
    จนมาถึงช่วงปี 42 เริ่มเลี้ยงอยากจริงจังมากขึ้น เริ่มชัดเจนกับตัวเองแล้วว่า นกแดง คือสายพันธุ์ไก่ชนไทยที่ผมสนใจและชอบมากที่สุดจากทุกสายพันธุ์ และจากคำแนะนำจากพี่ๆในวงการ ผมจึงได้เอาไก่สายพัธุ์อื่นๆที่ไม่ใช่นกแดง ให้เพื่อนๆไปหมด และนั้นคือจุดเริ่มต้นของการพัฒนานกแดง ในแบบของ Superlidman ครับ
    บล๊อคนี้ตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล สิ่งต่างๆที่ผมได้ทำเพื่อพัฒนาสายพันธุ์ไก่ชนนกแดงเหล่าของผมเท่านั้นนะครับ ด้วยประสบการณ์เท่าเด็กน้อยหลายอย่างทำโดยลองผิดลองถูกเอง ดังนั้นขั้นตอนวิธีการต่างๆที่ได้อ่านจากบล๊อคแห่งนี้ อย่าได้ถือเป็นบรรทัดฐานแต่อย่างใด ชมเพื่อความบันเทิงเท่านั้นครับ 5555+

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอแสดงความยินดีกับน้องลิดในการที่จะมีบล็อคดีๆให้กับไก่ชนไทยสีนกแดง เป็นการสานต่อสายพันธุ์ไก่ชนสีนี้ให้ยั่งยืนบนแผ่นดินสยามสืบต่อไป
    พี่พระลอ

    ตอบลบ
  2. ขอเป็นกำลังใจและติดตามเพื่อศึกษาและสะสมในบางโอกาสครับ

    ตอบลบ
  3. เก่าแก่เป็นตำนานเลยเชียว

    ตอบลบ